Monday, September 8, 2008

sa 'yo, the horizontally intestined*

may nagsasabing "oh look, he's an ogre!"
at 'kaw daw ay isang fat, ugly monster,
kutis mo'y black dahil you treasure your libag,
hiningang you'd rather smell your own kabag...

pero I think that an ogre, you are not,
lovable si shrek and (eherm) you're not!
matangkad si shrek and well, nasa'n ka nga?
may nagmamahal kay shrek and ...sino ka nga?

wala namang problem if your face is disgusting,
pero ugali mo pala'y bonggang abhorring;
d'you grew up bullied kaya now bawi ka?
how's your childhood naman, namolestiya ka ba?

I've no idea kung anong atraso namin sayo,
they said dahil ba insecured ka't di guwapo?
if you want suntukan, aba namiss ko 'yan!
since you wanna be noticed, hamunin mo ko sa daan!

and don't ever takot me with authority
i am mabait, yes, at marami na ang nagsabi;
pero what you've done is talagang just too much,
di mo inisip na we're way above your match.

now if you're reading this and ika'y nasaktan,
paumanhin, I never asked for your pagdaan.




*horizontally intestined - english translation of an old tagalog slang. coined word na hiniram hihiramin ko kay Mariano.

38 comments:

GODDESS said...

ano ito?? nawala lang ako pasumandali eh nakikipagaway ka na...

Anonymous said...

haha. aliw. ang gwapo mo talaga sher sher.

may nakapag sabi lang saken kung ano ito. marami talagang ganyan sa mundo... mga bitter ang childhood.

wanderingcommuter said...

hahahaha... ang kulit!!!

PoPoY said...

huwaw. LV, astig. parang rap lang ha? pero astig. sapul na sapul yung sinasapul mo. sapul sa mata. ayun bulag ndi na makakita. malas nya.hahaha.

masarap magsulat kapag galit ka, kaso minsan nagsisisi ako kapag nabasa ko at kalamado ako, nagsisisi ako bakit ang ayos ng post ko eh dapat iskwater ang dating hahaha.

ang galing mo magsulat ng tula, BALAGTAS ng makabagong panahon: LV aka Sherwin lols

Espie said...

Pare sama ako kapag gugulpihin na natin ha.. Gwapo ka kasi kaya naiingit sa iyo.

Anonymous said...

SINO KAAWAY MO???!

tragis yan,hindi na pinagtatagal iyan pare!kilala mo naman kami,tapusin na yan.

Lyzius said...

inisip ko talaga ang translation nun...

halang ang bituka tama ba?

tsk! sa panulat pa lang, dedo na sila sayo sher!

ang galing...

Anonymous said...

Sno umaaway sa honey ko?

Joke lang just tryin to make your smile.Halata nga galit ka.

Anonymous said...

ayun..
nakita ko na ang magpapataob sa stupid love! haha

ayzprincess said...

eto rin ba yung naiisip ko..

shet! di na tayo nagpangabot online!!

we missed you last night sher sher!! :D

Anonymous said...

halang ang bituka. lol.

i just hope you won't get the same feedback as i am.

UtakMunggo said...

who's your bangungot
do, pray tell..
at bakit nasambit
pati ang kanyang smell?

isa ba siyang uod
na gumagapang sa garbage?
or isang nilalang
who's out on a rampage?

sa isang tulad nya
ika'y wag mayamot
sapagkat ang makinis
ay kukulubot

and if you meet him
somewhere dark
parang si voldemort
send out a dark mark

so then your alipores
will come out charging
and soon the nobody
will go start running...

letch lv may trabaho pa ako in twenty minutes. pinagpepetiks moko.

weh. hehe

_ice_ said...

bitter?? ano ito??

hahaha natawa ako tol.. sino ba kaaway mo.. peace...

pasyal ka sa blog ko ha..

live well
laugh often
enjoy life.

Anonymous said...

hulaan ko nga tagalog slang na yun. halang ang bituka? tama ba ko?hehe.

nice, nice pare. parang ni-rap ko lang habang binabasa ko. hehe.

Anonymous said...

Hello sherwin!Nakakatuwa naman ito ang galing parang kanta.

Sino umaaway sayo,aawayin ko yun!Aba..

silverfox said...

hanep ah...

ayos sa pagsulat.. :)

pero dont give him too much attention.. baka lumaki lang po ang ulo niya.. ^_^

p.s ayos sa sagot ni utakmunggo ah.. parang freestyle rapping lang kayo.. :)

Anonymous said...

hahhaa!

natawa ako dun

The Gasoline Dude™ said...

I-reklamo na sa HR 'yan!

*LOLz*

HyperBaluga said...

Kilala ko yan... si ano yan... si... ano... pucha mas cute si SHREK!

Anonymous said...

weeh!!! ayos ah! sino naman nang aaway sau? aba teka!

ayos din sa sagot si UtakMungo ah...

Anonymous said...

bakit yung mga nababasa ko lately puro tungkol sa mga panget na nagmamaganda at naggugumwapo?

Anonymous said...

nakuw!
parang hindi ko maimagine na nagagalit ka din pala..
hahaha..sanlaksang damuho nga talaga iyan..

go LV! mas gwapo ka sa kanya! ;)
kahit hindi ko pa siya nakikita..hehehe!

RJ said...

kailan pa naging salbakuta ang lashingheroes? hahaha! ayos. lagyan mo na lang ng beat. =D

lethalverses said...

@goddess : haha minsan kasi, kung sino pa ang pangit siya pa masama ugali.. grrrr

@leyn : korek, bullied kasi un nung bata kaya ngayon gumaganti.

@wanderingcommuter : haha ngayon lang ako sumulat ng sobrang personal rant, kaya ginawa ko na lang makulit...

lethalverses said...

@popoy : si popoy! kamusta naman ang aslamahon?

salamat sa pagdaan, pero kailangang tapusin mo ang aslamahon na yan...

@ espie : salamat pareng espie! maaasahan talaga kita, mabuhay ang mga balalays!

@ lyzius : uy si jing! tama, un ang translation nun!

lethalverses said...

@beatrice : waw, honey! naks, salamat nakangiti naman na din ako habang sinusulat ko yan.

@fb : oi efbee! oo at sasamahan mo ko sa pagbuo ng bagong salbakuta:

...ang salbaputa!

@ayz : oo nga, sayang nde ako nakasama sa inyo nung sunday night... inggit ako!

lethalverses said...

@kdr : hmmm inspired din ito actually ng silvertoes mo...

@utakmunggo : whoa! mas maganda pa ang nagawa mong comment (again) kesa sa sinulat ko! idol talaga kita gurl!

gawin na nating rap ito.

@ ice : salamat, natawa din ako hehehe..

at napasyal na ko sa blog mo dati pa.

lethalverses said...

@ beero : tama, ang galing ng translation mo parekoy!

@canadianpinay : rap na nga yan talaga hahaha

@silverfox : ayun! oo nga e, pinasikat ko lang ang horizontally intestined na un hehehe

@youknowme : YES! i DO know you!!

is there a letter J?

lethalverses said...

@gasul : ireklamo na! teka, sayo ko pala irereklamo ah.

@hyperbaluga : shrek! ampoteks!

@shayleigh : yun nga e, may nangaaway sa amin, grrrr

@vera : korek ka dyan gurl! andami na ngayon, nagkalat! at least ako, pangit man pero nagmamabait hahaha

lethalverses said...

@eiyelle : hahaha hmm baka nga sabihin mo na mas gwapo sya pag nakita mo sya ;)

@rj : salbakuta na ngayon! umuwi ka dito't kakantahin natin to!

Anonymous said...

this is very good sherwin!

Anonymous said...

sino kaaway mo pare? tumba na yan!

Kirk said...

kutis mo'y black dahil you treasure your libag....

nyahahaha!

mas maganda kung banil.

Anonymous said...

horizontally intestined!

title pa lang funny na.

bumalik ako na

Axel said...

Haay naku bossing... Ganyan talaga ang buhay, yung mga walang "K" sila yung mga nagmamalaki...

Mariano said...

To the horizontally intestined fellow of this post
makatikim ka sana ng panghihilakbot
kung ang ugali mo'y hindi magbabago
baka masampahan ka pa ng kaso

at kung itatanong mo kung ano'ng iyong kasalanan
wag ka nang magsalita, deretso na to sa hukuman
I hope you know your real place
Ang talagang kaso mo, possession of ugly face

Sapagkat hindi ka lang horizontally-intestined
Isama mo na ang smash-earth sa listahan ng ugali mo
Wala kang kwenta, mag-gupit ka naman ng kuko

Para sa ating lahat ang paggamit ng horizontally-intestined bossing, salamat!

lethalverses said...

@ sabrinne : salamat po!! waw parang titser! "very good"

@john u : hoy! tama na ang pakikipagaway! mabait na ko, nagbago na ko hehe

@kirk : haha salamat sa pagdaan ivan boy!

lethalverses said...

@mkmre : waw, saan ka ba galing? :D

@axel : korek ka diyan axelis!!!

@mariano : huwaw, kelan natin sasampahan itong "tTo the horizontally intestined fellow of this post"? hehe